Thiếu ngủ tàn phá cơ thể của bạn ra sao?

Nệm/Đệm Th10 02, 2020

Bạn có biết rằng, ngủ đủ giấc mới là phương pháp duy trì sức khỏe một cách tốt nhất. Tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, không thể tập trung, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu thiếu ngủ sẽ tàn phá cơ thể của bạn như thế nào qua bài viết dưới đây.

Tác hại khôn lường của việc thiếu ngủ

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài làm suy giảm sức khoẻ và là nguyên nhân chính gây nên các chứng bệnh nghiêm trọng như:

  • Bị lão hóa nhanh chóng: Thường bạn sẽ thấy những hiện tượng như sạm da, mắt sưng, mệt mỏi sau khi bị mất ngủ. Điều này sẽ khiến da của bạn thiếu sức sống, có nhiều nếp nhăn và quầng thâm.
  • Làm tăng nguy cơ ung thư: Khi bạn bị mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao. Đặc biệt là ung thư đại tràng, ung thư vú,... Bởi vì khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ dần trở nên kiệt quệ gây suy giảm hệ miễn dịch. Một nghiên cứu mới của Đại học Hong Kong đã chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ gây tổn thương ADN. Các ADN sẽ mất khả năng tự chữa lành và làm tăng nguy cơ mắc ung thư.
  • Khiến bạn mắc bệnh béo phì: Đối với những người thiếu ngủ sẽ làm tăng sự thèm ăn nên sẽ dẫn đến béo phì. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng của mình, kết hợp với việc ăn uống khoa học.
  • Bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao: Khi bạn ngủ, huyết áp, nhịp tim cũng như nồng độ protein phản ứng cao hơn. Chính điều này sẽ  khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch cao hơn.
Thiếu ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi và căng thẳng

4 Nguyên nhân khiến giấc ngủ không sâu

Việc thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc là tình trạng mà nhiều người mắc phải. Và sẽ có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng thiếu ngủ này như:

1. Do áp lực căng thẳng từ công việc và cuộc sống:

Bạn bị lo lắng bởi những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Chính những áp lực đó đè nặng lên hệ thần kinh của bạn sẽ khiến tâm trí luôn phải trong tình trạng căng thẳng và suy nghĩ hoạt động liên tục. Về lâu dài, tinh thần trở nên mệt mỏi và kéo theo các việc trầm cảm khiến mất ngủ kéo dài hơn.

2. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Theo nghiên cứu của một số bác sĩ, độ tiêu thụ caffein phổ biến của một người bình thường mỗi ngày là 400mg. Nếu bạn sử dụng quá lượng trên và sử dụng sau 3 giờ chiều thì có thể gây hiện tượng mất ngủ.

Nguyên nhân khiến bạn bị thiếu ngủ

Ngoài ra, việc ăn tối quá muộn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó chịu. Bạn cần ăn trước khi ngủ từ 2 - 3 giờ, nếu bạn ăn sau thời gian này có thể gây áp lực lên hệ thống tiêu hóa, gây khó chịu và dẫn đến mất ngủ.

3. Mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ

Không ít người mắc phải chứng rối loạn giấc ngủ gây trở ngại đi vào giấc ngủ, chúng có thể là giấc ngủ ngắn hoặc dài. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh này như: do mắc các bệnh lý về tim mạch - hô hấp, hội chứng ngưng thở khi ngủ, lão hóa do tuổi già,...

Chính vì vậy, nếu bạn mắc phải bệnh lý rối loạn giấc ngủ thì bạn nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân nào dẫn đến việc này. Sau đó, bạn hãy đến gặp bác sĩ nhờ tư vấn phương hướng điều trị hoặc cải thiện nhằm có được giấc ngủ đầy đủ. Chỉ khi có giấc ngủ tốt thì cơ thể bạn mới tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

4. Ngủ trên chiếc đệm và gối không phù hợp

Sau các hoạt động suốt ngày dài thì việc được ngả lưng nghỉ ngơi nằm trên chiếc đệm và gối rất quan trọng. Một chiếc đệm mềm và nâng đỡ tốt sẽ giúp hỗ trợ, thư giãn các cơ bớt mệt mỏi sau ngày dài. Một chiếc gối chống đau cổ sẽ hạn chế việc đau nhức vùng cột sống cổ sau giấc ngủ dài. Vậy nên, nếu bạn chọn lựa các sản phẩm chất lượng kém chỉ khiến cơ thể bạn trở nên kiệt quệ vì mệt mỏi và đau nhức kéo dài sẽ đánh thức giấc ngủ của bạn mỗi đêm.

Cách chọn mua đệm ngủ chất lượng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để bạn có thể tránh được việc thiếu ngủ thường xuyên, việc lựa chọn đệm có vai trò rất quan trọng. Đệm tốt và phù hợp sẽ mang đến cho bạn cũng như gia đình những giấc ngủ ngon. Để có một giấc ngủ ngon bạn cần lưu ý một số những đặc điểm sau khi lựa chọn mua đệm như:

1. Chất liệu được đảm bảo an toàn khi sử dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nệm khác nhau và có những đặc điểm riêng. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn những loại đệm phù hợp, chú ý đến độ an toàn cũng như chất liệu làm đệm. Những loại đệm gòn ép hay đệm cao su sẽ khiến cho cơ thể bị bí bách và nóng nực khi nằm lâu. Một trong những loại đệm đang được nhiều người sử dụng trong thời gian gần đây đó là đệm foam. Đây là loại đệm được đánh giá an toàn cho sức khỏe của người dùng.

2. Khả năng nâng đỡ và đàn hồi của đệm

Đệm cần có độ đàn hồi tốt, có khả năng nâng đỡ cơ thể tối ưu ở mọi tư thế nằm. Đặc biệt, cần tránh tình trạng đau mỏi lưng, cột sống khi sử dụng. Điều này, sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất ngủ thường xuyên.

3. Khả năng thông thoáng của nệm

Độ thông thoáng của đệm khi nằm cũng cần được bạn lưu ý, đặc biệt là ở khí hậu Việt Nam. Bạn nên tránh sử dụng những loại nệm tích tụ nhiệt độ, khiến giấc ngủ không được điều hoà nhiệt độ, và dễ sinh sôi vi khuẩn ảnh hưởng đến đường hô hấp.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng thiếu ngủ và hiểu hơn về cách lựa chọn mua nệm phù hợp với mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm cách giặt nệm lò xo để nệm luôn sạch sẽ, bền lâu nhé!

Tags

Tuyệt vời! Bạn vừa đăng ký thành công.
Tuyệt vời! Tiếp theo, hãy hoàn tất checkout để có thể truy cập.
Chúc mừng! Bạn đã đăng nhập thành công.
Thành công! Tài khoản của bạn đã được kích hoạt, bây giờ bạn có thể truy cập tất cả nội dung.